Chẩn đoán và điều trị Barrett thực quản

Barrett thực quản là một bệnh lý có khả năng gây ung thư thực quản. Do vậy, việc chẩn đoán và điều trị kịp thời rất có ích trong việc cải thiện bệnh và ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

Barrett thực quản là gì? Có chữa khỏi được không? - Dạ Dày An Châu
Barrett thực quản

Chẩn đoán và phân loại Barrett thực quản

Barrett thực quản thường là biến chứng xảy ra ở những người bị trào ngược dạ dày thực quản lâu năm. Axit dạ dày liên tục trào ngược lên thực quản, gây tổn thương và biến đổi các tế bào ở thực quản và hình thành Barrett thực quản.

Chẩn đoán Barrett thực quản chủ yếu dựa vào phương pháp nội soi dạ dày – thực quản. Đây là 1 phương pháp chẩn đoán, trong đó bác sĩ dùng 1 ống nội soi có gắn camera nhỏ. Khi vào đến thực quản, camera ở ống nội soi sẽ thu lại hình ảnh và chiếu trên màn hình lớn. Giúp bác sĩ xác định được các tổn thương, viêm loét hay bất thường trên bề mặt niêm mạc thực quản, dạ dày và phần đầu tá tràng.

Trong quá trình thực hiện nội soi, bác sĩ xem quan sát niêm mạc thực quản. Ở người bình thường, niêm mạc thực quản thường hồng và sáng bóng. Tuy nhiên, ở những bệnh nhân có Barrett thực quản thường có niêm mạc thực quản màu đỏ và mịn như nhung.

Đưa kỹ thuật đo điện thế niêm mạc thực quản vào điều trị trào ngược dạ dày  - Báo Nhân Dân
Nội soi dạ dày có thể phát hiện được Barrett thực quản

Nếu phát hiện bất thường, bác sĩ có thể lấy 1 mẫu mô để tiến hành sinh thiết, xem xét sự biến đổi tế bào, phát hiện loạn sản hoặc sự phát triển của các tế bào bất thường. Kết quả của sinh thiết có thể như sau:

  • Không có loạn sản: Không có tế bào bất thường
  • Loạn sản mức độ thấp: có một số lượng nhỏ các tế bào bấy thường
  • Loạn sản mức độ cao: có một số lượng lớn tế bào bất thường và các tế bào này có thể trở thành ung thư thực quản.

Điều trị Barrett thực quản

Việc lựa chọn các phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào mức độ loạn sản của barrett. Các lựa chọn điều trị barrett thực quản bao gồm:

Nếu bạn không có hoặc có loạn sản mức độ thấp

Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ đề nghị bạn sử dụng các phương pháp điều trị trào ngược dạ dày. Bao gồm việc sử dụng các thuốc trung hòa axit dạ dày, thuốc ức chế hay giảm tiết axit dạ dày như đối kháng thụ thể Histamin H2 hay thuốc ức chế bơm proton. Song song với việc sử dụng thuốc thì bạn cần thay đổi lối sống và chế độ ăn uống hợp lý.

Nếu sử dụng thuốc và thay đổi lối sống vẫn không thể giúp bạn cải thiện các triệu chứng của trào ngược dạ dày, bác sĩ có thể đề nghị bạn thực hiện phẫu thuật. Có 2 phương pháp phẫu thuật trào ngược dạ dày được áp dụng phổ biến, bao gồm:

  • Phẫu thuật Nissen: Phẫu thuật này giúp tăng cường chức năng cơ vòng thực quản dưới bằng cách lấy một phần dạ dày quấn xung quanh cơ vòng thực quản dưới.
  • Phẫu thuật Stretta: Bác sĩ sẽ tiến hành phương pháp phẫu thuật Stretta bằng ống nội soi. Sóng vô tuyến được sử dụng để gây ra những thay đổi trong cơ thắt thực quản dưới ( tâm vị ). Giúp tăng cường trương lực cơ và giảm sự trào ngược của các chất trong dạ dày trào ngược lên thực quản
Nguy cơ chuyển biến thành ung thư từ barret thực quản
Điều trị barrett thực quản phụ thuộc vào mức độ loạn sản của tế bào

Nếu bạn có loạn sản mức độ cao

Với trường hợp có loạn sản mức độ cao, bác sĩ có thể đề nghị bạn sử dụng các thủ thuật xâm lấn. Như loại bỏ các khu vực bị loạn sản nhiều thông qua nội soi. Trong trường hợp nặng, có thể cần phải cắt bỏ đi một phần thực quản. Các phương pháp điều trị khác bao gồm:

  • Phương pháp nhiệt: Phương pháp này này sử dụng một ống nội soi có gắn phụ kiện đặc biệt phát ra nhiệt. Sức nóng từ thiết bị này có thể giết chết các tế bào bất thường.
  • Phương pháp áp lạnh: Phương pháp này sử dụng ống nội soi phân phối khí lạnh hoặc chất lỏng làm đông lạnh các tế bào bất thường. Sau đó, các tế bào được làm rã đông, và sau đó được đóng băng lại. Quá trình này được lặp lại cho đến khi các tế bào chết đi.
  • Liệu pháp quang động: Bác sĩ sẽ tiêm cho bạn một loại hóa chất nhạy cảm với ánh sáng gọi là porfimer (Photofrin). Nội soi sẽ được lên lịch từ 24 đến 72 giờ sau khi tiêm. Trong quá trình nội soi, tia laser sẽ kích hoạt hóa chất và tiêu diệt các tế bào bất thường.

Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp về các phương pháp chẩn đoán và điều trị Barrett thực quản. Cảm ơn sự theo dõi của bạn!

Đăng bởi Dạ Dày An Châu

Sản phẩm đã được nghiên cứu tiền lâm sàng tại Đại Học Y Hà Nội cho kết quả tốt trong hỗ trợ bảo vệ thực quản, giảm tổn thương viêm loét do Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản gây ra. Hỗ trợ giảm các triệu chứng Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản và Viêm Dạ Dày. Website: https://dadayanchau.com Địa chỉ: Hà Đông - Hà Nội Điện thoại: 036961500 #dadayanchau

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia