Tìm hiểu về bệnh trào ngược dạ dày

Đối với 65 triệu người ở Hoa Kỳ đang sống với trào ngược dạ dày mãn tính, vấn đề không chỉ gây khó chịu và khó chịu mà còn có khả năng gây biến chứng nguy hiểm. Theo thời gian, trào ngược dạ dày có thể làm phát sinh loại viêm lâu dài. làm hỏng thực quản của bạn và làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng.

Trào ngược dạ dày là bệnh lý thường gặp

Hiểu về trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày là một tình trạng dai dẳng xảy ra khi axit dạ dày và dịch tiêu hóa thường xuyên trào lên thực quản hoặc ống ở phía sau cổ họng kết nối miệng với dạ dày.

Khi dòng axit này trào ngược lên qua ngực và vào cổ họng, bạn có thể bị ợ chua dữ dội , cảm giác khó chịu trong cổ họng hoặc có vị chua ở phía sau miệng khiến bạn bị hôi miệng, ho khan hoặc giọng nói khàn khàn.   

Khi một miếng thức ăn hoặc một số chất lỏng trượt xuống thực quản của bạn, nó sẽ đi qua một dải cơ tròn (cơ vòng thực quản dưới) trước khi đi vào dạ dày của bạn. Cơ vòng này giãn ra khi thức ăn và chất lỏng đi về phía dạ dày của bạn, sau đó đóng lại để giữ cho những chất này không bị “tràn” lên trên hoặc ngược ra ngoài.  

Axit dạ dày có thể tăng lên nếu cơ vòng thực quản dưới của bạn bị rối loạn chức năng, yếu hoặc giãn ra khi không nên. Việc rửa ngược thường xuyên của axit xảy ra với trào ngược dạ dày có thể gây kích ứng các mô lót thực quản của bạn và khiến cổ họng của bạn trong tình trạng viêm vĩnh viễn.

Axit trào ngược có thế gây kích ứng hầu họng dẫn tới phản xạ ho.  Đặc biệt, axit dạ dày có thể len lỏi vào đường hô hấp trên của bạn như phế quản, phổi. Từ đó, dẫn tới tình trạng viêm phế quản, viêm phổi với biểu hiện ho dai dẳng kéo dài.

>> Xem thêm: Trào ngược dạ dày gây ho và cách khắc phục

Trào ngược dạ dày và thực quản của bạn

Nếu không được điều trị, trào ngược dạ dày có thể tác động sâu và lâu dài đến cổ họng của bạn – cảm giác nóng rát khó chịu mà bạn cảm thấy mỗi khi bị trào ngược thực sự là một triệu chứng của tổn thương axit trong niêm mạc thực quản của bạn. 

Nếu thực quản của bạn tiếp xúc nhiều lần với dịch tiêu hóa có tính axit, các đợt kích ứng và tổn thương mãn tính có thể dẫn đến viêm thực quản , một tình trạng viêm dai dẳng làm suy yếu niêm mạc cổ họng của bạn và dễ bị xói mòn, loét đau và mô sẹo. 

Trào Ngược Dạ Dày Là Gì? Nguyên nhân, Triệu chứng và Điều trị bệnh - Dạ Dày  An Châu
Trào ngược dạ dày có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Nếu bạn bị viêm thực quản và các triệu chứng trào ngược dạ dày của bạn không được kiểm soát, tổn thương thực quản tiếp tục có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, bao gồm:

  • Loét thực quản

Tình trạng trào ngược axit tái diễn có thể làm mòn các lỗ trên các mô mỏng manh lót thực quản, dẫn đến sự phát triển của các vết loét hở gọi là loét. Bên cạnh việc gây đau, vết loét thực quản có thể chảy máu và khiến bạn khó nuốt hơn.

  • Hẹp thực quản

Tiếp xúc với axit nhiều lần có thể làm phát sinh mô sẹo dọc theo lớp niêm mạc bên trong thực quản của bạn. Khi mô sẹo hình thành theo thời gian, nó có thể gây ra sự thu hẹp đáng kể đường dẫn thức ăn khiến việc nuốt trở nên khó khăn. 

Trào ngược dạ dày dai dẳng có thể dẫn đến sự hình thành các nếp gấp hoặc dải mô nổi rõ ở thực quản dưới làm nén ống và khiến thức ăn khó đi qua hơn. 

  • Trào ngược thanh quản

Khi axit dạ dày thường xuyên đi qua thực quản trên và vào miệng của bạn, một số axit đó có thể đi xuống khí quản và vào phổi của bạn. Được gọi là trào ngược thanh quản (LPR), tình trạng này có thể gây ra ho khan, dai dẳng, đau họng mãn tính, mất giọng một phần (khàn tiếng) hoặc mất giọng hoàn toàn trong thời gian ngắn (viêm thanh quản).

  • Thực quản của Barrett

Tiếp xúc lâu dài với axit dạ dày có thể khiến các tế bào trong niêm mạc thực quản của bạn trở nên giống các tế bào lót ruột non của bạn. Được gọi là thực quản Barrett , tình trạng tương đối hiếm gặp này có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư thực quản.

Ngăn ngừa các biến chứng của trào ngược dạ dày

Cho dù bạn đã được chẩn đoán mắc trào ngược dạ dày hay chỉ đơn giản là bạn thường xuyên bị ợ chua, điều quan trọng là phải đánh giá toàn diện cổ họng để kiểm tra sức khỏe của thực quản.

Tùy thuộc vào bản chất của các triệu chứng của bạn và thời gian bạn mắc phải chúng, bác sĩ Kumra có thể tìm kiếm các dấu hiệu viêm, xói mòn và thu hẹp; cô ấy cũng có thể kiểm tra các loại thay đổi tế bào làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vòm họng. 

Mục tiêu chính của bất kỳ kế hoạch điều trị trào ngược dạ dày nào là giảm hoặc loại bỏ các triệu chứng trào ngược axit để thực quản của bạn có thể lành lại và bạn có thể tránh các biến chứng nghiêm trọng. May mắn thay, hầu hết các trường hợp Trào ngược dạ dày đều đáp ứng tốt với việc thay đổi chế độ ăn uống, giảm cân, ngừng hút thuốc và các điều chỉnh lối sống chiến lược khác.

Trong trường hợp tình trạng trào ngược của bạn không đáp ứng với thay đổi lối sống. Bác sĩ có thể kê đơn cho bạn sử dụng các loại thuốc trị trào ngược dạ dày.

Đăng bởi Dạ Dày An Châu

Sản phẩm đã được nghiên cứu tiền lâm sàng tại Đại Học Y Hà Nội cho kết quả tốt trong hỗ trợ bảo vệ thực quản, giảm tổn thương viêm loét do Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản gây ra. Hỗ trợ giảm các triệu chứng Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản và Viêm Dạ Dày. Website: https://dadayanchau.com Địa chỉ: Hà Đông - Hà Nội Điện thoại: 036961500 #dadayanchau

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia