Trào ngược họng thanh quản

Trào ngược họng thanh quản là gì?

Thuật ngữ REFLUX xuất phát từ một từ Hy Lạp có nghĩa là “dòng chảy ngược” và nó thường đề cập đến “dòng chảy ngược của các chất trong dạ dày”. Thông thường, một khi những thứ chúng ta ăn đến dạ dày, quá trình tiêu hóa sẽ bắt đầu mà không có chất trong dạ dày trào ngược trở lại.

Trào ngược họng thanh quản

Thuật ngữ trào ngược họng thanh quản (LPR) đề cập đến dòng chảy ngược của thức ăn hoặc axit dạ dày theo đường ngược lên thanh quản (hộp thoại) hoặc hầu (họng). Trào ngược họng thanh quản có thể xảy ra vào ban ngày hoặc ban đêm, ngay cả khi một người bị trào ngược họng thanh quản chưa ăn gì.

Không phải ai bị trào ngược cũng bị ợ chua, khó tiêu. Trên thực tế, nhiều người bị LPR không bao giờ bị ợ chua. Đây là lý do tại sao trào ngược họng thanh quản được gọi là trào ngược im lặng. Vì trào ngược im lặng nên đôi khi rất khó chẩn đoán.

Một số người bị trào ngược họng thanh quản bị chứng ợ nóng. Một số người bị trào ngược họng thanh quản không bị ợ chua thường xuyên, nhưng thực tế khoảng một nửa số người bị trào ngược họng thanh quản không bao giờ bị ợ nóng. Điều này là do vật liệu trào ngược không lưu lại trong thực quản quá lâu. Nói cách khác, axit không có đủ thời gian để kích thích thực quản và gây ra chứng ợ chua.

Tuy nhiên, nếu ngay cả một lượng nhỏ vật liệu trào ngược đến cổ họng, các vấn đề khác có thể xảy ra. Điều này là do so với thực quản, thanh quản và cổ họng nhạy cảm hơn nhiều với tổn thương và kích ứng từ axit dạ dày. Ngoài ra, trào ngược họng thanh quản đôi khi có thể ảnh hưởng đến hô hấp và phổi của một người.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TÔI BIẾT NẾU TÔI CÓ TRÀO NGƯỢC HỌNG THANH QUẢN?

Nội soi thanh quản có đau không?
Nội soi thanh quản

Khàn tiếng mãn tính, hắng giọng và ho, cũng như cảm giác có khối u trong cổ họng hoặc khó nuốt, có thể là những dấu hiệu cho thấy bạn bị trào ngược họng thanh quản . Một số người bị khàn giọng đến và đi, và những người khác gặp vấn đề với quá nhiều dịch mũi và họng, tức là có quá nhiều chất nhầy hoặc đờm. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, và đặc biệt nếu bạn hút thuốc, bạn nên hỏi bác sĩ về trào ngược họng thanh quản . Chuyên gia thường điều trị cho những người bị trào ngược họng thanh quản là Bác sĩ Tai Mũi Họng (Bác sĩ Tai, Mũi và Họng).

Nếu bác sĩ cho rằng bạn có thể bị trào ngược họng thanh quản , trước tiên, bác sĩ có thể sẽ tiến hành kiểm tra cổ họng và xem xét thanh quản và hạ họng. Nếu khu vực này trông sưng và / hoặc đỏ, có thể bạn đã bị trào ngược họng thanh quản. Khi đó, bác sĩ có thể yêu cầu một số xét nghiệm hoặc đề nghị phương pháp điều trị cụ thể.

CHẨN ĐOÁN TRÀO NGƯỢC HỌNG THANH QUẢN

Nếu bác sĩ yêu cầu xét nghiệm, điều này là để chắc chắn về chẩn đoán của bạn, để đảm bảo rằng bạn không có bất kỳ biến chứng nào của trào ngược họng thanh quản và giúp chọn loại điều trị tốt nhất cho bạn.

Hai xét nghiệm phổ biến nhất đối với trào ngược họng thanh quản là theo dõi độ pH, còn được gọi là đo pH và nuốt bari. Hai bài kiểm tra này khác nhau, và thông thường cả hai bài kiểm tra đều được thực hiện.

Nuốt bari là một bài kiểm tra xray, trong đó bạn phải nuốt vật liệu phấn có thể nhìn thấy trên xrays. Thử nghiệm này cho biết bạn nuốt như thế nào và nó cho biết nếu có hẹp hoặc bất thường khác của cổ họng hoặc thực quản. Đây là một bài kiểm tra tốt để đánh giá toàn bộ cơ chế nuốt.

TRÀO NGƯỢC HỌNG THANH QUẢN ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO?

Việc điều trị trào ngược họng thanh quản nên được cá nhân hóa và bác sĩ sẽ đề xuất phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn. Nói chung có một số phương pháp điều trị trào ngược họng thanh quản:

  • thay đổi thói quen và chế độ ăn uống để giảm trào ngược,
  • thuốc để giảm axit dạ dày, và
  • phẫu thuật để ngăn trào ngược.

Hầu hết những người bị trào ngược họng thanh quản cần phải điều chỉnh cách thức và thời điểm họ ăn, cũng như dùng một số loại thuốc để khỏe lại. Đôi khi, thuốc kháng axit dạng lỏng không cần kê đơn, chẳng hạn như Maalox®, Gelucil® và Mylanta® được khuyến nghị. Khi sử dụng, những thuốc kháng axit này nên được uống bốn lần mỗi ngày – một muỗng canh một giờ sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ.

Chỉ thay đổi chế độ ăn uống và lối sống thường không đủ để kiểm soát trào ngược họng thanh quản- các loại thuốc làm giảm axit dạ dày cũng thường cần thiết. Chúng phải được bác sĩ của chúng tôi kê đơn.

Kiểm soát PHONG CÁCH SỐNG và CHẾ ĐỘ ĂN CỦA BẠN!

  • Nếu bạn sử dụng thuốc lá, hay ngừng hút. Hút thuốc lá khiến bạn bị trào ngược. 
  • Không mặc quần áo quá chật, đặc biệt là quanh thắt lưng (quần tây, áo nịt ngực, thắt lưng).
  • Không nằm ngay sau khi ăn … trên thực tế, không nên ăn trong vòng ba giờ trước khi đi ngủ.
  • Bạn nên ăn kiêng ít chất béo.
    • Hạn chế ăn thịt đỏ.
    • Hạn chế ăn bơ.
    • Tránh thức ăn chiên.
    • Tránh sô cô la
    • Tránh pho mát.
    • Tránh trứng.
  • Đặc biệt là tránh caffeine (đặc biệt là cà phê và trà), soda pop (đặc biệt là cola) và bạc hà.
  • Tránh đồ uống có cồn, đặc biệt là vào buổi tối.

Xem thêm: Chế độ ăn uống cho người trào ngược dạ dày

TÔI CÓ CẦN ĐIỀU TRỊ BỆNH MÃI MÃI KHÔNG?

Hầu hết bệnh nhân trào ngược họng thanh quản hầu hết đều cần điều trị và một số người lúc nào cũng cần thuốc. Một số người hồi phục hoàn toàn trong nhiều tháng hoặc nhiều năm và sau đó có thể bị tái phát.

Theo một cách hiểu, trào ngược họng thanh quản giống như bị cao huyết áp – khi được điều trị, trào ngược họng thanh quản thường không gây ra các vấn đề y tế nghiêm trọng, nhưng nếu không được điều trị, trào ngược họng thanh quản có thể nghiêm trọng, thậm chí nguy hiểm.

Đối với những người bị trào ngược họng thanh quản nặng, hoặc những người không thể dùng thuốc chống trào ngược, phẫu thuật “chống trào ngược” (để khôi phục van dạ dày mới và tốt hơn) có thể được khuyến nghị. Ở những người được phẫu thuật này, hầu hết đều thuyên giảm tốt từ trào ngược họng thanh quản trong nhiều năm.

TRÀO NGƯỢC HỌNG THANH QUẢN CÓ NGUY HIỂM?

trào ngược họng thanh quản có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng. trào ngược họng thanh quản có thể gây ra tiếng thở ồn ào, các đợt nghẹt thở, các vấn đề về hô hấp (chẳng hạn như hen suyễn hoặc viêm phế quản) và rất hiếm gặp là ung thư thực quản, phổi, cổ họng hoặc hộp thoại. (Để ung thư phát triển do kết quả của trào ngược họng thanh quản , trào ngược họng thanh quản phải rất nặng và không được điều trị trong nhiều năm.)

Có, các vấn đề về hô hấp ở cổ họng và phổi ở trẻ sơ sinh và trẻ em có thể do trào ngược họng thanh quản gây ra hoặc trở nên trầm trọng hơn. Các vấn đề về hô hấp ở họng và phổi ở trẻ sơ sinh trào ngược họng thanh quản khó chẩn đoán hơn ở trẻ em, vì vậy trẻ sơ sinh và trẻ em có thể bị trào ngược họng thanh quản nên được đưa đến bác sĩ chuyên khoa để đo pH và các xét nghiệm khác.

Tài liệu tham khảo: https://dadayanchau.com/trao-nguoc-da-day/trao-nguoc-hong-thanh-quan.html

Đăng bởi Dạ Dày An Châu

Sản phẩm đã được nghiên cứu tiền lâm sàng tại Đại Học Y Hà Nội cho kết quả tốt trong hỗ trợ bảo vệ thực quản, giảm tổn thương viêm loét do Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản gây ra. Hỗ trợ giảm các triệu chứng Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản và Viêm Dạ Dày. Website: https://dadayanchau.com Địa chỉ: Hà Đông - Hà Nội Điện thoại: 036961500 #dadayanchau

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia